วันศุกร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2556

ชานมไข่มุกเครื่องดื่มยอดฮิต

 ทุกวันนี้ไม่ว่าจะเดินไปไหนมาไหน จะสังเกตได้ว่ามีธุรกิจ “ชานมไข่มุก” เปิดขายอยู่ทั่วไปหมด ตั้งแต่รูปแบบรถเข็น คีออสก์ เคาน์เตอร์ จนถึงเปิดเป็นร้าน พิสูจน์กระแสความแรงของธุรกิจเครื่องดื่มจากไต้หวันที่มาโด่งดังในบ้านเราได้เป็นอย่างดี
      
       ก่อนนี้ประมาณ 10 ปี ชานมไข่มุกเคยได้รับความนิยมอย่างสูงมาแล้วรอบหนึ่งก่อนที่กระแสจะค่อยๆ แผ่วลงไป จนเมื่อ 2-3 ปีให้หลังมานี้กลับมาแจ้งเกิดอีกครั้ง ซึ่งการรีเทิร์นครั้งนี้มาพร้อมกระแสที่แรงยิ่งกว่าเดิมด้วยซ้ำ เพราะได้ขยายตลาดกว้างขึ้นนอกเหนือจากวัยรุ่นก้าวไปสู่คนทำงาน และครอบครัว 
      
       จากความแรงดังกล่าวทำให้มีผู้สนใจอยากจะเข้ามาทำอาชีพนี้จำนวนมาก รวมถึงมีแฟรนไชส์ชานมไข่มุกเปิดใหม่จำนวนมากเช่นกัน ดังนั้น ทีมงาน “SME ผู้จัดการออนไลน์” จึงได้เสาะหาข้อมูลต่างๆ สำหรับเป็นพื้นฐานเบื้องต้นแก่ผู้สนใจจะทำอาชีพนี้ 
       “ชานมไข่มุก” แจ้งเกิดรอบสองในไทย 
      
       ต้นกำเนิดของ “ชานมไข่มุก” มาจากประเทศไต้หวัน รสหวานเย็นหอมชื่นใจ และมีเม็ดแป้งมันสำปะหลัง หรือที่เรียกว่า “ไข่มุก” ใส่ในชาเย็นด้วย โดยที่ประเทศไต้หวันนิยมมากว่า 20 ปีแล้ว ส่วนในประเทศไทยเริ่มเป็นที่รู้จักเมื่อประมาณ พ.ศ. 2544 ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่วัยรุ่น เกิดเป็นกระแสเครื่องดื่มแฟชั่น ในขณะเดียวกันก็มีผู้ประกอบการเข้ามายึดอาชีพนี้จำนวนมาก
      
       อย่างไรก็ตาม จากปัญหาที่เวลานั้นเมนูต่างๆ ยังไม่หลากหลาย อีกทั้งการแข่งขันสูง ผู้ประกอบการมุ่งลดต้นทุน ขายตัดราคากันเอง ทำให้คุณภาพลดต่ำลงเรื่อยๆ ที่สำคัญตลาดจำกัดแค่เป็นเมนูแฟชั่นสำหรับวัยรุ่นเท่านั้น ความหวือหวาจึงค่อยๆ ซาลงในเวลา 2-3 ปี เจ้าต่างๆ ค่อยๆ หายไป เหลือแข็งแกร่งอยู่ในตลาดเพียงไม่กี่แบรนด์เท่านั้น
      
       จนเมื่อประมาณ พ.ศ. 2554 ธุรกิจชานมไข่มุกเริ่มกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง สาเหตุคาดจะมาทางผู้บริโภคต้องการเครื่องดื่มทางเลือกอื่นๆ นอกเหนือจากกาแฟ อีกทั้งการกลับมาครั้งนี้จะมีแบรนด์ทันสมัยเป็นหัวหอกช่วยฟื้นกระแสได้เป็นอย่างดี ทั้งลักษณะภายนอกที่ปรับปรุงทันสมัย เช่น “บรรจุภัณฑ์” สร้างจุดขายเป็นแก้วผนึกด้วยฝาแผ่นพลาสติกใสปิดสนิท ดูสะอาด และสะดวกพกพา หรือการวางตำแหน่งหาลูกค้าที่กว้างขึ้น เมนูหลากหลายยิ่งขึ้น มีเปิดขายทั้งในห้างสรรพสินค้า แหล่งสำนักงาน สถานีรถไฟฟ้า และย่านธุรกิจ ทำให้เครื่องดื่มชาไข่มุกฉีกตัวออกจากแค่เครื่องดื่มแฟชั่น มาสู่เครื่องดื่มในชีวิตประจำวันได้เช่นเดียวกับ “กาแฟ”
 - ชานมไข่มุกเป็นเครื่องดื่มที่มีความเป็นวาไรตีสูง จากจุดเด่นการชงที่มีความสนุกสนาน การใส่ไข่มุก และท็อปปิ้งต่างๆ ช่วยเพิ่มรสชาติและสีสันให้แก่เครื่องดื่ม
      
 - ประเทศไทยเป็นเมืองร้อน เครื่องดื่มเย็นๆ ให้ความสดชื่นจึงเป็นที่ต้องการของตลาด
      
 - ผู้บริโภคต้องการเครื่องดื่มทางเลือกอื่นๆ นอกเหนือจากกาแฟ อีกทั้งยังมีผู้บริโภคอีกจำนวนมากที่ไม่ดื่มกาแฟ ก็อาจหันมาดื่มชานมไข่มุกแทน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น